Quản trị rủi ro

Doanh nghiệp không thể hoạt động mà không có rủi ro. Các yếu tố kinh tế, công nghệ, môi trường và cạnh tranh tạo ra những trở ngại mà các công ty không những phải kiểm soát mà còn phải vượt qua nó. Nếu bạn muốn nâng cao hiệu suất công việc của mình cũng như xác định và giảm thiểu rủi ro hiệu quả hơn, thì đây là phần phân tích quản trị rủi ro là gì và cách để kiểm soát nó.

Quản trị rủi ro là gì?

Quản trị rủi ro (Risk Management)

– Quản trị rủi ro là quy trình tập trung vào theo dõi, phân tích và đánh giá các tình huống có thể sẽ không diễn ra theo kế hoạch trong doanh nghiệp, để từ đó ta đưa ra các hành động có thể kiểm soát các mối đe dọa ảnh hưởng tới vốn, thu nhập và hoạt động xuống mức chấp nhận được. Những rủi ro này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau ví dụ như pháp lý, lỗi công nghệ, lỗi về chiến lược, tai nạn hay thiên tai. Nếu một rủi ro xuất hiện mà bạn không lường trước được có thể sẽ có một tác động không nhỏ ảnh hưởng tới doanh nghiệp, tệ hơn nữa doanh nghiệp có thể sẽ bị đóng cửa.

Quản trị rủi ro doanh nghiệp
Các loại rủi ro phát sinh trong doanh nghiệp phải nói là vô tận. Chúng tôi sẽ liệt kê các rủi ro trong doanh nghiệp bạn cần phải lưu ý và cách phòng chống chúng.

Quản trị rủi ro trong kinh doanh

Những rủi ro ảnh hưởng tới doanh nghiệp

– Rủi ro chiến lược: Rủi ro chiến lược phát sinh khi một doanh nghiệp không hoạt động theo mô hình hoặc kế hoạch kinh doanh của mình. Việc lựa chọn sai chiến lược và thực hiện theo chiến lược này làm tổn thất tài chính, niềm tin của nhà đầu tư đối với công ty.

– Rủi ro danh tiếng: Bất cứ khi nào danh tiếng của một công ty bị hủy hoại, công ty đó có nguy cơ mất khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc mất danh tiếng sẽ khiến doanh nghiệp bị tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh khiến doanh số bị tổn thất.

Bước đầu tiên mà các thương hiệu thường thực hiện là xác định tất cả các nguồn rủi ro trong kế hoạch kinh doanh của họ. Đây không chỉ là những rủi ro bên ngoài mà chúng còn có thể đến từ chính bản thân doanh nghiệp. Bằng cách ghi lại những gì dẫn đến rủi ro lần đầu tiên cũng như các quy trình được sử dụng để giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược đó lần thứ hai một cách dễ dàng hơn.

Quản trị rủi ro tài chính và quản trị rủi ro ngân hàng

Trong quản trị rủi ro, nhiều người sẽ bị nhầm lẫn bởi Quản trị rủi ro tài chính và quản trị rủi ro ngân hàng bởi mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, quản trị rủi ro ngân hàng sẽ chỉ nằm trong môi trường ngân hàng còn quản trị rủi ro tài chính sẽ nằm ở phạm vi rộng hơn, liên quan đến tài chính kinh doanh của doanh nghiệp.
Quản trị rủi ro tài thường liên quan đến bảo vệ tài chính của doanh nghiệp. Những rủi ro ảnh hưởng đến lập kế hoạch của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp quản trị rủi ro tài chính kém có thể nhanh chóng xuống dốc. Trong quản trị rủi ro ngân hàng, mục tiêu thường là giảm thiểu rủi ro và bảo vệ sự ổn định của ngân hàng. Rủi ro thị trường chủ yếu xảy ra do tính khó dự đoán của thị trường chứng khoán, giá hàng hóa, lãi suất và chênh lệch tín dụng…ảnh hưởng tới sự tăng giảm không kiểm soát.
Để giảm rủi ro thị trường, việc đa dạng hóa các khoản đầu tư là rất quan trọng.
Quản trị rủi ro tín dụng

Rủi ro ảnh hưởng tới tài chính như thế nào?
Rủi ro tín dụng trong quản trị ngân hàng là rủi ro lớn nhất. Nó xảy ra khi người đi vay hoặc đối tác không đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng. Khi người đi vay không trả được nợ gốc hoặc lãi của khoản vay. Việc vỡ nợ có thể xảy ra đối với các khoản thế chấp, thẻ tín dụng và chứng khoán có thu nhập cố định.
Mặc dù không thể tránh hoàn toàn khỏi rủi ro tín dụng do tính chất của mô hình kinh doanh nhưng họ có thể giảm mức độ rủi ro, họ có thể cho những người có lịch sử tín dụng tốt vay tiền, các phương pháp khác là mua bảo hiểm, giữ tài sản làm tài sản thế chấp hoặc nhờ bên thứ ba bảo lãnh khoản nợ, giao dịch với các đối tác chất lượng cao hoặc sở hữu tài sản thế chấp để sao lưu các khoản vay.

Quản trị rủi ro dự án
Rủi ro chi phí
Rủi ro chi phí là sự tăng lên của chi phí dự án không được tính toán. Nói cách khác, đó là rủi ro dự án sẽ tiêu tốn nhiều chi phí hơn ngân sách được phân bổ. Đây là do lập kế hoạch ngân sách kém, không quản lý tài nguyên một cách chính xác, ước tính chi phí không chính xác và leo thang phạm vi.

Rủi ro hiệu suất
Rủi ro hiệu suất về cơ bản là nguy cơ dự án không mang lại kết quả đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của dự án. Nguồn gốc của rủi ro này rất khó xác định vì nó có thể xảy ra do nhiều hoàn cảnh khác nhau có thể bao gồm KPI được xác định kém, nghiên cứu lỗi thời, trễ thời hạn và nhân viên làm việc kém hiệu quả.

Bạn cần phân tích và lập kế hoạch cho những rủi ro đến từ hoạt động của tổ chức, ví dụ như thay đổi nhân sự, thay đổi công nghệ và tái cơ cấu công ty. Chủ động (thay vì phản ứng) khi những sự việc ngoài ý muốn xảy ra, cần phải nhanh nhẹn và phản ứng càng sớm càng tốt. Kiểm soát một tình huống quan trọng hơn nhiều so với việc chỉ phản ứng với nó sau khi một sự kiện đã xảy ra.
Quản trị rủi ro tài sản

Quản trị rủi ro có quy trình như thế nào?

Sử dụng sai cách
Đối với những tài sản được thiết kế phức tạp như máy móc hạng nặng hoặc thiết bị công nghệ, nhân viên có thể thiếu hiểu biết về chức năng của chúng, dẫn đến những tài sản đó không được sử dụng đúng mức, ảnh hưởng xấu đến vòng đời của chúng. Cách tốt nhất để đối phó với rủi ro này là tìm hiểu xem từng tài sản của bạn có khả năng làm gì, hiểu hoạt động của chúng xác định cách đưa chúng đến điểm hiệu quả tốt nhất.

Bảo trì tài sản
Vì tài sản có số lượng rất lớn và chi phí bảo trì hầu hết không tạo ra giá trị gia tăng nên nhiều tổ chức chi ít hơn cho việc bảo trì. Điều này dẫn đến việc bảo trì tài sản không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động liên tục trong thời gian dài. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến rủi ro hư hỏng tài sản và chi phí cao hơn. Bạn nên bắt đầu với những tài sản quan trọng nhất, để duy trì chúng.

Quy trình quản lý rủi ro
Xác định những rủi ro hiện có
Việc xác định rủi ro chủ yếu liên quan đến việc Brainstorming. Các nhân viên xem xét tất cả các nguồn rủi ro khác nhau. Sắp xếp tất cả các rủi ro được xác định theo thứ tự ưu tiên. Vì không thể giảm thiểu tất cả các rủi ro hiện có nên việc ưu tiên đảm bảo rằng những rủi ro có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp sẽ được xử lý khẩn cấp hơn.

Đánh giá rủi ro
Trong nhiều trường hợp, giải quyết vấn đề bao gồm việc xác định vấn đề và sau đó tìm ra giải pháp thích hợp. Tuy nhiên, trước khi tìm ra cách xử lý rủi ro tốt nhất, doanh nghiệp nên xác định nguyên nhân gây ra rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào.

Xây dựng phản ứng phù hợp
Đơn vị kinh doanh đánh giá các biện pháp khắc phục có khả năng nhằm giảm thiểu rủi ro đã xác định và ngăn chặn chúng tái diễn.

Liên tục đánh giá và điều chỉnh chiến lược, kế hoạch
Việc phát triển các chiến lược quản lý rủi ro không bao giờ là loại nhiệm vụ “làm một lần là xong”. Các tổ chức phải liên tục đánh giá lại bối cảnh rủi ro của mình, giám sát các rủi ro mới nổi và điều chỉnh các chiến lược và kế hoạch cho phù hợp.
Chứng chỉ quản trị rủi ro

Các chứng chỉ quan trọng trong quản trị rủi ro

Hiện tại có 2 chứng chỉ quản trị rủi ro phổ biến đó là FRM, PMI – RMP.

FRM (Financial Risk Manager)

  • Chứng chỉ quốc tế uy tín cao về quản trị rủi ro tài chính.
  • Cấp bởi GARP (Global Association of Risk Professionals).
  • Phù hợp với chuyên gia quản trị rủi ro, đặc biệt là:
    • Phân tích rủi ro tín dụng, thị trường, thanh khoản.
    • Các loại hình rủi ro tài chính khác.

PMI-RMP (PMI Risk Management Professional)

  • Chứng chỉ quốc tế về quản lý rủi ro dự án.
  • Cấp bởi PMI (Project Management Institute).
  • Phù hợp với:
    • Chuyên gia quản lý dự án.
    • Cần kiến thức chuyên sâu về quản lý rủi ro dự án.

Lựa chọn chứng chỉ phù hợp:

  • FRM: Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực quản trị rủi ro tài chính, FRM là lựa chọn phù hợp.
  • PMI-RMP: Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực quản lý dự án và cần kiến thức chuyên sâu về quản lý rủi ro dự án, PMI-RMP là lựa chọn phù hợp.

Quản trị rủi ro là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra, bảo vệ tài sản và nguồn lực, đồng thời tăng cường hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh. Lựa chọn phương pháp quản trị rủi ro phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn tối ưu hiệu quả và giảm thiểu tổn thất do rủi ro gây ra.